SunRice và Wilmar cạnh tranh nhau trong trận chiến cho Thái Bình Dương

SunRice và Wilmar cạnh tranh nhau trong trận chiến cho Thái Bình Dương

Úc có thể không có nhiều gạo để xuất khẩu sau ba mùa tăng hạn hán, nhưng thương hiệu quốc gia SunRice đang đào sâu để bảo vệ thương mại lâu đời ở Thái Bình Dương khỏi một cuộc tấn công giá rẻ của gã khổng lồ kinh doanh nông nghiệp châu Á Wilmar.
 

Trong khi doanh nghiệp xuất khẩu tổng thể của SunRice đạt được mức tăng 10% doanh thu trong năm tài chính năm ngoái, bất chấp tình trạng thiếu nguồn cung của Úc, nỗ lực bán hàng tăng cường của Wilmar International có trụ sở tại Singapore đã gây thêm áp lực cho thị trường trong năm 2019-20.

Nền kinh tế đang gặp khó khăn của Papua New Guinea và kina mất giá đã là mối quan tâm đặc biệt trong một vài năm, làm suy yếu nhu cầu của người tiêu dùng đối với thương hiệu Trukai chất lượng cao 50 năm tuổi, phần lớn thuộc sở hữu của vua kẹp và tiếp thị Úc.

13 thị trường Thái Bình Dương của nó đại diện cho 60% doanh thu kinh doanh quốc tế của SunRice - vượt xa người có doanh thu ngoài khơi lớn nhất tiếp theo, Trung Đông ở mức 19%.

Họ đang cố gắng mua thị phần bằng cách bán sản phẩm với giá rất thấp
- Rob Gordon, SunRice

Tuy nhiên, Wilmar, công ty đã mua lại toàn bộ quyền sở hữu của doanh nghiệp thực phẩm Úc Goodman Fielder năm ngoái, đã tích cực nâng cao nỗ lực giành lấy thị trường trong khu vực, tận dụng tối đa dấu chân đáng tin cậy của Goodman Fielder để đặt chân vào cửa ở Thái Bình Dương.

"Họ đang cố gắng mua thị phần bằng cách bán sản phẩm với giá rất thấp", giám đốc điều hành của SunRice, Rob Gordon nói.

"Chúng tôi sẽ chiến đấu nếu họ muốn tiếp tục.

"Chúng tôi đã giữ vị trí của chúng tôi và đang giữ lại cuộc tấn công của họ, nhưng cho rằng họ có một vị trí trong khu vực mà họ không thể bỏ qua."

Wilmar là một trong những doanh nghiệp niêm yết lớn nhất của Singapore và là một trong những doanh nghiệp nông nghiệp tích hợp lớn nhất thế giới với lợi ích bao gồm sản xuất cọ dầu, chế biến hạt có dầu, xay xát đường, diesel sinh học, phân bón và chế biến gạo.

Doanh số bán gạo tại Thái Bình Dương chủ yếu có nguồn gốc từ Việt Nam, mặc dù không phải là loại gạo chất lượng hay Japonica mà thị trường thường được hưởng từ Úc, hoặc từ các nguồn thay thế của SunRice khi gạo Úc bị thiếu.

Ông Gordon cho biết SunRice có lợi ích của sản phẩm chất lượng tốt hơn, chuỗi cung ứng ngắn hơn và mạng lưới cung ứng khu vực được thiết lập tốt.

Gần hơn, chất lượng tốt hơn
Trên thực tế, doanh nghiệp PNG sử dụng khoảng một nửa 2000 nhân viên làm việc cho SunRice và tất cả các công ty con tại Úc và nước ngoài.

"Tại một số thời điểm, Wilmar cũng phải kiếm một số tiền từ các thị trường của mình ở PNG hoặc các nơi khác, vì vậy nó không thể tiếp tục giảm giá sản phẩm mãi mãi", ông nói.

"Chúng tôi đang đưa họ đi. Chúng tôi sẽ đi từng ngón chân với họ."

Một phần trong chiến lược quốc phòng của SunRice là sự ra mắt của một "máy bay chiến đấu giá" Thái Bình Dương trong năm 2020 sử dụng gạo từ Việt Nam nơi công ty có hợp đồng nhà máy và nông dân của riêng mình, hoặc Trung Quốc, nơi họ đã củng cố các thỏa thuận cung ứng với một doanh nghiệp nhà nước trong những năm gần đây.

Việc tăng cường nguồn cung ngoài khơi của nó càng trở nên quan trọng hơn khi năm 2019 mang lại một vụ lúa 54.000 tấn của Úc, tiếp theo là vụ mùa 45.000 tấn nhỏ hơn trong năm nay.

Theo truyền thống, gạo mang nhãn hiệu Trukai, SolRice và SunRice hầu hết được xuất khẩu từ Úc, nhưng chênh lệch tỷ giá hối đoái lớn giữa đồng đô la và nội tệ, đặc biệt là kina, đã tạo ra những cơn gió khả năng chi trả cho thương hiệu.

Những thách thức tiếp theo bao gồm giá gạo toàn cầu tăng, đặc biệt là sau khi dịch coronavirus bùng phát, sự gián đoạn và chậm lại trong hoạt động vận chuyển do hạn chế lao động liên quan đến COVID-19.

 

 

Các thương hiệu SunRice tại một số trong 100 thị trường xuất khẩu của công ty, bao gồm SolRice cho thương mại lớn ở Thái Bình Dương.

Bán hàng cho khách hàng dịch vụ thực phẩm như tàu du lịch và lĩnh vực du lịch rộng hơn cũng bị ảnh hưởng nặng nề, đáng chú ý là ở Hawaii.

Mặc dù đã bán hơn 1 triệu tấn gạo trên toàn thế giới trong năm 2019-20, nhưng chi phí tăng thêm, sự gián đoạn thị trường, thay đổi thương hiệu thường xuyên và thiếu cây trồng Úc cho nhu cầu xuất khẩu dịch vụ đã khiến bộ phận quốc tế của SunRice phải chịu mức thuế 1,4 triệu đô la lỗ, so với khoản lãi 2 triệu đô la trong năm 2018-19.

Thái Bình Dương đạt kết quả xuất khẩu
"Các điều kiện thị trường Thái Bình Dương đầy thách thức đã cân nhắc đáng kể so với hiệu suất hàng năm được cải thiện của phần còn lại của các hoạt động quốc tế của chúng tôi," ông Gordon nói.

Tuy nhiên, về mặt tích cực, thách thức tìm thêm gạo để lấp vào các thị trường thường được phục vụ từ Úc, đã tiết lộ các nguồn khí hậu ôn đới mới cho một loạt các kiểu gạo khác nhau ở Nam Mỹ.

Có nguồn nước đáng kể giúp chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng của Nam Mỹ đối với chúng tôi
- Rob Gordon

"Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu và đang sử dụng các cơ hội tiếp theo trong thị trường này", ông Gordon nói.

Ban đầu, SunRice có nguồn gốc từ hạt koshihikari từ Uruguay, nhưng đã mở rộng hoạt động mua hàng, tìm đến Argentina, Paraguay và Brazil.

"Có nguồn nước đáng kể giúp chúng tôi tin tưởng vào tiềm năng của Nam Mỹ đối với chúng tôi."

Nguồn: https://www.farmonline.com.au/story/6818481/sunrice-braces-for-discount-battle-with-wilmar-in-pacific/

Bài viết liên quan

giong-lua-dai-thom-8-chu-ngua-o-o-dbscl

Giống lúa Đài Thơm 8, chú 'ngựa ô' ở ĐBSCL

Chịu mặn tốt, năng suất, chất lượng cao, phù hợp cho xuất khẩu..., giống lúa Đài Thơm 8 như chú "ngựa ô" tạo bứt phá cho sản xuất lúa hàng hóa ở ĐBSCL.

xuat-khau-gao-sang-cac-thi-truong-chinh-sut-giam-trong-thang-dau-nam

Xuất khẩu gạo sang các thị trường chính sụt giảm trong tháng đầu năm

Xuất khẩu gạo đầu năm 2021 sụt giảm về sản lượng và kim ngạch, tuy nhiên, trong nước giá lúa gạo đang tăng do nhu cầu tiêu thụ cùng với với xu hướng tăng giá của thế giới.

nang-cao-gia-tri-gia-tang-cho-nganh-lua-gao

Nâng cao giá trị gia tăng cho ngành lúa gạo

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phê duyệt đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam đến năm 2025 và 2030. 

xuat-khau-gao-giam-philippines-tiep-tuc-la-thi-truong-an-gao-nhieu-nhat-cua-viet-nam

Xuất khẩu gạo giảm, Philippines tiếp tục là thị trường ‘ăn’ gạo nhiều nhất của Việt Nam

Trong tháng đầu năm 2021, tổng lượng gạo Việt Nam xuất đi các thị trường đã quay đầu giảm so với tháng trước đó cũng như cùng kỳ năm ngoái. Riêng, Philippines dù sụt giảm mạnh so với tháng trước đó, nhưng vẫn tiếp tục duy trì là..

viet-nam-ngung-chay-theo-so-luong-de-tap-trung-nang-cao-chat-luong-lua-gao

Việt Nam ngưng chạy theo số lượng để tập trung nâng cao chất lượng lúa gạo

Đề án "Tái cơ cấu ngành hàng lúa gạo Việt Nam đến năm 2025 và 2030" vừa chính thức được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt thực hiện. Trong đó, nhấn mạnh đến việc giảm diện tích sản xuất lúa cũng như khối lượng..

nhap-gao-la-binh-thuong

Nhập gạo là bình thường!

Thông tin Việt Nam mới nhập khẩu một lô gạo từ Ấn Độ được hãng tin Reuters đưa mới đây đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, điều này là bình..

rac-roi-tren-thi-truong-gao-the-gioi-khi-viec-van-chuyen-tu-an-do-cham-tre-dung-luc-nhu-cau-tang-manh

Rắc rối trên thị trường gạo thế giới khi việc vận chuyển từ Ấn Độ chậm trễ đúng lúc nhu cầu tăng mạn

Thị trường gạo thế giới đang chật vật vì việc vận chuyển gạo từ các cảng biển chính bị chậm trễ do thiếu container đúng vào thời điểm có xu hướng nhiều nước trên thế giới gia tăng tích trữ gạo - môt trong những loại lương..

viet-nam-lan-dau-tien-mua-gao-cua-an-do-de-lam-gi

Việt Nam lần đầu tiên mua gạo của Ấn Độ để làm gì?

Việt Nam lần đầu tiên mua gạo của Ấn Độ, điều này có vẻ như bất thường nhưng thực chất theo các doanh nghiệp, việc này là hoàn toàn bình thường, bởi gạo Ấn Độ nhập về chủ yếu là tấm và phục vụ công tác chế biến.

Gọi điện SMS  Chỉ đường