Gạo Việt Nam cần chiến lược dài hạn

Gạo Việt Nam cần chiến lược dài hạn

Trong những năm gần đây, gạo Việt Nam không chỉ trở nên đắt giá hơn trước mà còn từng bước khẳng định uy tín, thương hiệu trên thị trường toàn cầu. Tuy nhiên, để có thị trường xuất khẩu ổn định, cần phải có chiến lược lâu dài để gạo trở thành “hạt vàng”.

Đại diện một doanh nghiệp sản xuất lúa gạo giới thiệu các giống lúa chất lượng cao của tỉnh Sóc Trăng. (Ảnh: SGGP)

Nâng cao chất lượng

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên thế giới, xuất khẩu gạo vẫn được coi là điểm sáng nhất của Việt Nam với lượng xuất khẩu lên tới 4,5 triệu tấn, trị giá 2,2 tỷ USD, giảm 1,7% về lượng nhưng tăng 10,4% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, gạo trắng chiếm 45,2% tổng lượng gạo xuất khẩu; gạo thơm và jasmine 36,6%; gạo nếp 13,7 phần trăm; giống lúa japonica và gạo Nhật Bản 4,5%.

Việt Nam hiện có loại gạo thơm với giá xuất khẩu hơn 1.000 USD / tấn, thậm chí có lúc vượt cả Thái Lan. Dự báo giá gạo tiếp tục tăng trong thời gian tới là tín hiệu vui cho sản phẩm gạo Việt Nam và người nông dân.

Trong nước, trước đây người tiêu dùng chuộng gạo Thái Lan, những năm gần đây, các loại gạo thơm chất lượng cao của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng. Giá gạo thơm, đặc sản và gạo lài dao động từ 22.000 - 50.000 đồng / kg.

Đặc biệt, sau khi gạo ST25 của Việt Nam đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”, thị trường trong nước đã có sự săn lùng ráo riết loại gạo này từ cuối năm 2019 đến nay. Do tại thời điểm đạt giải, gạo ST25 chỉ là sản phẩm thí điểm nên chưa đáp ứng được nhu cầu trong nước.

TS Đặng Kim Sơn, nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho rằng, lúa gạo là một trong những mặt hàng thành công nhất trong thời gian qua. Chất lượng gạo cũng thay đổi và nâng cao từng ngày.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến những thành công trên, trong đó phải kể đến hệ thống thủy lợi được đầu tư bài bản phục vụ sản xuất lúa, hệ thống chế biến, bảo quản tốt, cơ giới hóa trong sản xuất lúa. Cùng với đó, nông dân luôn sẵn sàng tiếp thu, ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào canh tác lúa.

Trong xuất khẩu gạo, Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Thái Lan, Ấn Độ và Campuchia. Vì vậy, nếu chất lượng gạo Việt Nam không tốt, chắc chắn gạo Việt Nam sẽ không có được kết quả xuất khẩu ấn tượng như thời gian qua. Tuy nhiên, để gạo Việt Nam ngày càng khẳng định được uy tín, thương hiệu trên thị trường quốc tế và tạo nhiều lợi thế trong cạnh tranh, bên cạnh việc người nông dân phải ứng dụng đầy đủ các thành tựu, quy chuẩn, tiêu chuẩn khoa học kỹ thuật vào sản xuất, Nhà nước cũng cần có những các cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích hỗ trợ nông dân và ngành lúa gạo, trong đó có hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng để nông dân, doanh nghiệphợp tác xã được đầu tư mua sắm máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, chế biến lúa gạo xuất khẩu.

Xây dựng thương hiệu

Cách đây 5 năm, cả nước đã có đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Năm 2018, lần đầu tiên Việt Nam có thương hiệu gạo quốc gia sau nhiều năm tham gia thị trường xuất khẩu. Hiện thương hiệu gạo Việt Nam đã làm thủ tục bảo hộ quốc tế. Tuy nhiên, sau hơn hai năm có logo, thương hiệu này mới chỉ dừng lại ở việc ban hành quy chế sử dụng nhãn hiệu chứng nhận quốc gia gạo cho tổ chức, cá nhân và sử dụng cho gạo trắng, gạo thơm, gạo nếp trắng. Để mang thương hiệu gạo quốc gia, doanh nghiệp phải đáp ứng nhiều tiêu chuẩn như tiêu chuẩn lương thực quốc tế, tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000.

Trên thực tế, gạo Việt Nam khi xuất khẩu vào một số thị trường đòi hỏi chất lượng cao thường gặp một số rủi ro về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, đặc biệt là thị trường Hoa Kỳ, nên về tâm lý, các doanh nghiệp vẫn tỏ ra thận trọng. Lần này, với EVFTA, nếu việc sản xuất gạo đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn kỹ thuật của EU, sản phẩm gạo sẽ có thể bán vào thị trường Hoa Kỳ và duy trì sự ổn định. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư. Như vậy, thị trường EU có thể coi là điểm xuất phát để gạo Việt Nam tiến vào các thị trường chất lượng cao khác. Một khi được thị trường EU chấp nhận sẽ góp phần hình thành và củng cố thương hiệu gạo Việt Nam.

Theo một số doanh nghiệp xuất khẩu, việc áp dụng tiêu chuẩn gạo quốc gia phải nhấn mạnh đến việc truy xuất nguồn gốc, vùng nguyên liệu, thực hành nông nghiệp tốt thì người sản xuất và xuất khẩu mới có chất lượng đồng đều. Nhận diện kịp thời những khó khăn, thách thức trong sản xuất lúa gạo và xuất khẩu gạo cũng giúp nông dân và doanh nghiệp phòng tránh rủi ro, góp phần thúc đẩy ngành nông nghiệp Việt Nam phát triển toàn diện, trong đó có cây lúa.
 
Nguồn: https://sggpnews.org.vn/business/vietnamese-rice-needs-longterm-strategy-89001.html

Bài viết liên quan

giong-lua-dai-thom-8-chu-ngua-o-o-dbscl

Giống lúa Đài Thơm 8, chú 'ngựa ô' ở ĐBSCL

Chịu mặn tốt, năng suất, chất lượng cao, phù hợp cho xuất khẩu..., giống lúa Đài Thơm 8 như chú "ngựa ô" tạo bứt phá cho sản xuất lúa hàng hóa ở ĐBSCL.

xuat-khau-gao-sang-cac-thi-truong-chinh-sut-giam-trong-thang-dau-nam

Xuất khẩu gạo sang các thị trường chính sụt giảm trong tháng đầu năm

Xuất khẩu gạo đầu năm 2021 sụt giảm về sản lượng và kim ngạch, tuy nhiên, trong nước giá lúa gạo đang tăng do nhu cầu tiêu thụ cùng với với xu hướng tăng giá của thế giới.

nang-cao-gia-tri-gia-tang-cho-nganh-lua-gao

Nâng cao giá trị gia tăng cho ngành lúa gạo

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa phê duyệt đề án tái cơ cấu ngành lúa gạo Việt Nam đến năm 2025 và 2030. 

xuat-khau-gao-giam-philippines-tiep-tuc-la-thi-truong-an-gao-nhieu-nhat-cua-viet-nam

Xuất khẩu gạo giảm, Philippines tiếp tục là thị trường ‘ăn’ gạo nhiều nhất của Việt Nam

Trong tháng đầu năm 2021, tổng lượng gạo Việt Nam xuất đi các thị trường đã quay đầu giảm so với tháng trước đó cũng như cùng kỳ năm ngoái. Riêng, Philippines dù sụt giảm mạnh so với tháng trước đó, nhưng vẫn tiếp tục duy trì là..

viet-nam-ngung-chay-theo-so-luong-de-tap-trung-nang-cao-chat-luong-lua-gao

Việt Nam ngưng chạy theo số lượng để tập trung nâng cao chất lượng lúa gạo

Đề án "Tái cơ cấu ngành hàng lúa gạo Việt Nam đến năm 2025 và 2030" vừa chính thức được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt thực hiện. Trong đó, nhấn mạnh đến việc giảm diện tích sản xuất lúa cũng như khối lượng..

nhap-gao-la-binh-thuong

Nhập gạo là bình thường!

Thông tin Việt Nam mới nhập khẩu một lô gạo từ Ấn Độ được hãng tin Reuters đưa mới đây đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước, điều này là bình..

rac-roi-tren-thi-truong-gao-the-gioi-khi-viec-van-chuyen-tu-an-do-cham-tre-dung-luc-nhu-cau-tang-manh

Rắc rối trên thị trường gạo thế giới khi việc vận chuyển từ Ấn Độ chậm trễ đúng lúc nhu cầu tăng mạn

Thị trường gạo thế giới đang chật vật vì việc vận chuyển gạo từ các cảng biển chính bị chậm trễ do thiếu container đúng vào thời điểm có xu hướng nhiều nước trên thế giới gia tăng tích trữ gạo - môt trong những loại lương..

viet-nam-lan-dau-tien-mua-gao-cua-an-do-de-lam-gi

Việt Nam lần đầu tiên mua gạo của Ấn Độ để làm gì?

Việt Nam lần đầu tiên mua gạo của Ấn Độ, điều này có vẻ như bất thường nhưng thực chất theo các doanh nghiệp, việc này là hoàn toàn bình thường, bởi gạo Ấn Độ nhập về chủ yếu là tấm và phục vụ công tác chế biến.

Gọi điện SMS  Chỉ đường