Khủng hoảng thiếu container lan sang các giao dịch nội Á, khiến giá tăng cao

Khủng hoảng thiếu container lan sang các giao dịch nội Á, khiến giá tăng cao

Điều mà một hãng tàu lớn được gọi là “thiên nga đen” thiếu hụt container đã ảnh hưởng đến các hoạt động giao dịch nội Á khi các hãng vận tải ưu tiên lợi nhuận xuyên Thái Bình Dương.

Với khoảng 30 triệu teu được vận chuyển mỗi năm, tàu thương mại nội Á là tuyến lớn nhất trên thế giới, bao gồm khoảng 100 cặp cảng.

Theo truyền thống, chi phí đã được kiểm soát, có ít sự hợp nhất của các hãng vận tải hơn so với các tuyến đường biển sâu, với các công ty lớn trong khu vực cạnh tranh để có hàng hóa.

Tuy nhiên, các tuyến vận tải giá rẻ trước đây nay đang có mức tăng giá cước và phụ phí của hãng vận tải lớn.

Peter Sundara, Phó chủ tịch phụ trách sản phẩm đường biển toàn cầu tại LF Logistics cho biết: “Giá cước nội Á đã tăng do thiếu thiết bị và không gian gây ra bởi các chuyến đi trống”.

“Ví dụ, vào đầu năm nay, các hãng vận tải nội Á đang cung cấp các container 20ft từ Thượng Hải đến Thành phố Hồ Chí Minh với giá chỉ 1 đô la, cộng với phí địa phương. Điều này được thúc đẩy bởi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và nhu cầu xuất khẩu ra khỏi Việt Nam tăng cao, vì vậy các hãng vận tải đã đưa ra mức giá rất thấp để khuyến khích việc tái định vị.

“Tuy nhiên, đối với cùng một cặp cổng hiện tại, tỷ giá là $ 970- $ 1,300, có giá trị đến ngày 30 tháng 11, trên thị trường giao ngay.”

Ông Sundara cho biết ông không kỳ vọng giá cước sẽ giảm nếu tình trạng thiếu thiết bị và không gian vẫn còn, với mùa cao điểm kéo dài cho đến ngay trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào đầu tháng Hai.

Tuần trước, Hapag-Lloyd mô tả sự thiếu hụt container toàn cầu là một sự kiện “thiên nga đen”, lưu ý rằng “nhu cầu 40ft tăng mạnh nhất, sau một trong những nhu cầu mạnh nhất từ ​​trước đến nay” trong vòng sáu tháng.

Hãng vận tải này đã đình chỉ đặt hàng các sản phẩm nông nghiệp từ Bắc Mỹ để họ có thể sử dụng thiết bị định vị lại thị trường xuất khẩu châu Á béo bở hơn, và giám đốc điều hành ONE Jeremy Nixon cảnh báo về việc tái định vị các container rỗng ngày càng tốn kém vào năm ngoái.

Nội Á cũng đang cảm thấy gánh nặng của nhu cầu khổng lồ ở Mỹ đối với hàng xuất khẩu châu Á và lợi nhuận bội thu dành cho các hãng vận tải trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương.

Ông Sundara giải thích: “Các hãng vận tải đang thực hiện quản lý năng suất và ưu tiên các container cho hàng hóa có năng suất cao, chủ yếu trên tuyến đi về phía đông xuyên Thái Bình Dương, nhưng cũng xuất khẩu từ châu Á sang Australia, châu Phi và châu Mỹ Latinh.

“Trong khi đó, các tuyến đường nội Á có biên lợi nhuận thấp, điều này đang tạo ra sự thiếu hụt nghiêm trọng đối với các container 40ft.”

Thật vậy, ông nói, khách hàng hiện đang được khuyến khích thay thế hộp 20ft bằng hộp 40ft, có nghĩa là cả hai loại sẽ sớm bị thiếu hụt.

Ông Sundara nói thêm: “Giá cước tiếp tục tăng. “GRI đã được nhiều hãng vận tải công bố trên các mạng lưới nội Á từ ngày 15 tháng 11, dao động từ 200 đô la đến 500 đô la và một số hãng vận tải cũng áp dụng phụ phí mùa cao điểm là 300 đô la mỗi teu kể từ ngày 23”.

Ông Sundara lưu ý rằng khối lượng hàng hóa nội Á chủ yếu được thúc đẩy bởi thương mại Trung Quốc - ASEAN, “đặc biệt là sau khi lệnh cấm vận của Trung Quốc được dỡ bỏ”.

Và ông tin rằng cuộc chiến thương mại Trung - Mỹ tiếp tục có tác động, do sự phổ biến ngày càng tăng của chiến lược tìm nguồn cung ứng 'Trung Quốc cộng một' và mong muốn có chuỗi cung ứng linh hoạt hơn.

Ông Sundara nói: “Việt Nam, Thái Lan và Indonesia đều được hưởng lợi từ mô hình tìm nguồn cung ứng thay thế này. "Và thương mại điện tử là một yếu tố khác ở Đông Nam Á khi người tiêu dùng mua hàng trực tuyến nhiều hơn vì họ có thêm thu nhập khả dụng cho hàng hóa vật chất, thay vì dịch vụ."

Hơn nữa, ông Sundara cho biết, sự gia tăng năng lực hàng không đang diễn ra - không gian chứa hàng hạn chế và khả năng vận chuyển hàng hóa - có nghĩa là cần phải dự trữ nhiều hàng hơn trong kho để đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử cao hơn.

Nguồn: https://theloadstar.com/container-shortage-crisis-spreads-to-intra-asia-trades-driving-prices-higher/

Bài viết liên quan

tu-0h-ngay-162-tphcm-van-hanh-thu-nghiem-he-thong-thu-phi-cang-bien

Từ 0h ngày 16-2, TP.HCM vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển

 Kể từ 0h ngày 16-2 đến hết ngày 15-3, TP.HCM sẽ vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển để chuẩn bị cho việc chính thức thu phí từ ngày 1-4.

khong-su-dung-ha-tang-cang-bien-sao-van-thu-phi

Không sử dụng hạ tầng cảng biển, sao vẫn thu phí?

TP HCM vừa lùi thời hạn áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu cảng biển đến 1/10.

co-hoi-phat-trien-nganh-logistics-asean-sau-covid19

Cơ hội phát triển ngành logistics ASEAN sau COVID-19

Có nhiều nguy cơ bùng phát đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại trên toàn cầu, đặc biệt là trong mùa đông. Nhiều quốc gia châu Âu đang phải vật lộn với đợt đại dịch tiếp theo, có thể nghiêm trọng hơn nhiều so với đợt đầu tiên,..

nhu-cau-gia-tang-tren-toan-chau-a-dan-den-tinh-trang-thieu-container

Nhu cầu gia tăng trên toàn châu Á dẫn đến tình trạng thiếu container

Đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn các hoạt động thương mại kể từ khi nó xuất hiện. Do đó, hiện nay nhu cầu trên khắp châu Á đang tăng vọt. Điều này đã dẫn đến tình trạng thiếu container và tăng giá.

xuat-sieu-tang-manh-xuat-nhap-khau-don-nhan-ky-luc-moi

Xuất siêu tăng mạnh, xuất nhập khẩu đón nhận kỷ lục mới

Con số xuất siêu trong 7 tháng đầu năm đã đạt đến 6,5 tỷ USD, là mức cao nhất từ trước đến nay. Đây tiếp tục là điểm sáng của xuất nhập khẩu hàng hóa, trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục ảnh hưởng lớn đến hoạt động..

doi-thu-dang-gom-nhat-cua-viet-nam-trong-thu-hut-von-dau-tu-nuoc-ngoai

Đối thủ đáng gờm nhất của Việt Nam trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Theo góc nhìn của các chuyên gia Hàn Quốc và Nhật Bản, Việt Nam có nhiều đối thủ cạnh tranh khốc liệt trong cuộc đua thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Gọi điện SMS  Chỉ đường