Cơ hội phát triển ngành logistics ASEAN sau COVID-19

Cơ hội phát triển ngành logistics ASEAN sau COVID-19

Có nhiều nguy cơ bùng phát đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại trên toàn cầu, đặc biệt là trong mùa đông. Nhiều quốc gia châu Âu đang phải vật lộn với đợt đại dịch tiếp theo, có thể nghiêm trọng hơn nhiều so với đợt đầu tiên, gây ra lo ngại về việc ngừng hoạt động kinh tế. Mặc dù cuộc khủng hoảng dẫn đến những bất lợi về tiềm lực kinh tế, COVID-19 cũng đã cho thấy một số điểm trọng tâm trong quá trình hồi sinh và định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu ở Đông Nam Á.

COVID-19 cũng đã chỉ ra một số điểm trọng tâm trong quá trình hồi sinh và định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu ở Đông Nam Á

Đa dạng hóa chuỗi cung ứng quốc tế

Sự gián đoạn chưa từng có do đại dịch COVID-19 gây ra càng làm nổi bật nguy cơ phụ thuộc quá mức vào hoạt động và quản lý chuỗi cung ứng của một quốc gia đơn độc, Trung Quốc. Một vấn đề có lợi cho khu vực ASEAN là các tập đoàn đa quốc gia (MNC) đã tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ ra khỏi Trung Quốc trong vài năm qua do căng thẳng thương mại ngày càng tăng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như chi phí lao động ở Trung Quốc đang tăng cao. Bằng cách đa dạng hóa các bộ phận của chuỗi cung ứng cho các quốc gia trong khu vực trong khi duy trì sản xuất có giá trị cao hơn ở Trung Quốc với việc áp dụng chuyển đổi kỹ thuật số và tự động hóa, các nước ASEAN đang có những trọng tâm để hưởng lợi ngay lập tức từ việc thiết kế lại chuỗi cung ứng này.
Ngay cả trước khi xảy ra dịch COVID-19, lĩnh vực thương mại điện tử của Đông Nam Á đã có sự gia tăng mạnh mẽ, tích lũy gần 600% giá trị, từ 5,5 tỷ đô la Mỹ năm 2015 lên 38 tỷ đô la Mỹ năm 2019, dự kiến ​​đạt 150 tỷ đô la Mỹ. Năm 2025, tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của logistics cho thương mại điện tử trong 5 năm tới.

Đó cũng là một lợi thế trong khi các cửa hàng trên toàn thế giới đóng cửa trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp, người tiêu dùng đã chuyển sang các nhà bán lẻ trực tuyến để mua các mặt hàng giải trí và thậm chí cả hàng tạp hóa, do đó tạo ra động lực rất lớn cho thương mại điện tử.

Phục hồi hậu cần sau đại dịch

Singapore là một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Hòn đảo này dự kiến ​​sẽ đạt gần 10 tỷ đô la Mỹ doanh thu trực tuyến vào năm 2020.

Ngành logistics ở Malaysia đã phát triển trong những năm gần đây và sẽ có nhiều động lực để phát triển cùng với xu hướng chuyển dịch của chuỗi cung ứng trong khu vực. Với sự đi lên của thương mại điện tử trong nước từ đầu năm 2020 đến nay, các công ty logistics Malaysia đang tận dụng xu hướng mới nổi này để phát triển các phân khúc mới. Các công ty quan tâm đến các lĩnh vực mới nổi, chẳng hạn như hậu cần chuỗi lạnh và dịch vụ vận chuyển chặng cuối. Nền kinh tế Malaysia dự kiến ​​sẽ tăng trưởng từ 5% - 6%, thúc đẩy sự phát triển của ngành hậu cần. Chính phủ đã đầu tư 34,3 triệu RM vào Cảng Container Vịnh Sepanggar để cải thiện cơ sở hạ tầng của nó. Nhiều ưu đãi khác nhau được công bố trong kế hoạch phục hồi kinh tế ngắn hạn trị giá 35 tỷ RM sẽ giúp khuyến khích hơn nữa dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Với những ưu đãi kịp thời này cùng với giá bất động sản và lao động cạnh tranh, Malaysia sẽ được coi là một trong những nước hưởng lợi chính trong số các đối tác ASEAN trong việc nắm bắt các hoạt động sản xuất và chuỗi cung ứng trong bối cảnh tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu đang diễn ra.

Hoạt động hậu cần của Thái Lan đang phải đối mặt với các lực cản trong việc vận chuyển hàng hóa qua biên giới sang Myanmar sau khi Myanmar tuyên bố thắt chặt kiểm soát xuyên biên giới như một phần của các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát COVID-19, bắt đầu từ ngày 17 tháng 9 năm 2020. Tuy nhiên, Thái Lan là một nước sản xuất trung tâm trong khu vực, và đầu tư cơ sở hạ tầng chính của đất nước tiếp tục thu hút đầu tư trong khu vực vào ngành logistics.
Điểm sáng Đông Dương

Campuchia đang phấn đấu trở thành cửa ngõ vận chuyển của khu vực. Đây là một phần trong tham vọng của nước này nhằm biến thành trung tâm hậu cần khu vực ASEAN. Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và Công trình Công cộng Campuchia - ông Sun Chanthol, nước này đang thực hiện nhiều cuộc tập trận nhằm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và dịch vụ giao thông, tập trung vào việc mở các cánh cửa toàn cầu mới để giảm thiểu và điều chỉnh tắc nghẽn giao thông biên giới. Chính phủ đang tích cực làm việc để đại tu hệ thống cơ sở hạ tầng đường bộ trên cả nước và từng bước mở các cửa khẩu mới. Cơ sở hạ tầng đường bộ và tiếp cận hàng hóa sẽ là những công cụ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia khi chúng đạt đến mức thuận tiện hơn.

Sứ mệnh của Campuchia nhằm thay đổi hình ảnh quốc tế và nâng cao thu nhập quốc gia đã tạo ra một dòng ổn định các dự án cơ sở hạ tầng mới bất chấp sự gián đoạn sâu rộng của COVID-19 đối với nền kinh tế toàn cầu. Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Công chính, mặc dù COVID-19 đang lan rộng, chính phủ đã không đình chỉ hoặc hủy bỏ bất kỳ dự án cơ sở hạ tầng mới nào. Bộ cũng cho biết đã ký một thỏa thuận hợp tác kỹ thuật với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (Jica) cho giai đoạn II của “Dự án Cải thiện Hệ thống Logistics Campuchia”.

Những nỗ lực của chính phủ Campuchia để tăng cường hậu cần vẫn đang ở giai đoạn đầu. Kế hoạch dài hạn là đưa Campuchia trở thành một trong những trung tâm hậu cần hấp dẫn trong khu vực ASEAN và thu hút thêm nhiều nhà đầu tư đến đặt nhà máy và kinh doanh tại đây. Hoạt động giao nhận hàng hóa của Campuchia đến năm 2025 sẽ tăng gấp đôi so với năm 2016 (trích dẫn các dự đoán do JICA công bố vào tháng 4 năm 2018). Campuchia và Singapore đã khởi động Dự án Logistics Phnom Penh, dự án sẽ phát triển hơn nữa cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng và hậu cần của Campuchia như một phần của sáng kiến ​​Kết nối Tăng trưởng Thông minh, không chỉ thực hiện các giải pháp chuỗi cung ứng hiện đại mà còn hỗ trợ tăng trưởng trong lĩnh vực hậu cần ASEAN.

Bất chấp ảnh hưởng của COVID-19, Việt Nam được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia kiểm soát được sự lây lan của dịch COVID-19. Bất chấp cơ hội logistics cho thương mại điện tử, các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới mà Việt Nam ký kết với các đối tác thương mại lớn như Liên minh châu Âu (EVFTA) mang lại nhiều lợi thế cho ngành logistics, là đòn bẩy tăng trưởng quan trọng sau COVID-19 đại dịch. Các hiệp định như EVFTA sẽ là động lực thúc đẩy hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu của Việt Nam. Khi hoạt động sản xuất và xuất nhập khẩu phát triển kéo theo sự phát triển của ngành logistics.

Nguồn: http://vlr.vn/thoi-su/opportunity-to-develop-asean-logistics-industry- After-covid-19-6758.vlr

 

 

Bài viết liên quan

tu-0h-ngay-162-tphcm-van-hanh-thu-nghiem-he-thong-thu-phi-cang-bien

Từ 0h ngày 16-2, TP.HCM vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển

 Kể từ 0h ngày 16-2 đến hết ngày 15-3, TP.HCM sẽ vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển để chuẩn bị cho việc chính thức thu phí từ ngày 1-4.

khong-su-dung-ha-tang-cang-bien-sao-van-thu-phi

Không sử dụng hạ tầng cảng biển, sao vẫn thu phí?

TP HCM vừa lùi thời hạn áp dụng thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu cảng biển đến 1/10.

nhu-cau-gia-tang-tren-toan-chau-a-dan-den-tinh-trang-thieu-container

Nhu cầu gia tăng trên toàn châu Á dẫn đến tình trạng thiếu container

Đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn các hoạt động thương mại kể từ khi nó xuất hiện. Do đó, hiện nay nhu cầu trên khắp châu Á đang tăng vọt. Điều này đã dẫn đến tình trạng thiếu container và tăng giá.

xuat-sieu-tang-manh-xuat-nhap-khau-don-nhan-ky-luc-moi

Xuất siêu tăng mạnh, xuất nhập khẩu đón nhận kỷ lục mới

Con số xuất siêu trong 7 tháng đầu năm đã đạt đến 6,5 tỷ USD, là mức cao nhất từ trước đến nay. Đây tiếp tục là điểm sáng của xuất nhập khẩu hàng hóa, trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục ảnh hưởng lớn đến hoạt động..

doi-thu-dang-gom-nhat-cua-viet-nam-trong-thu-hut-von-dau-tu-nuoc-ngoai

Đối thủ đáng gờm nhất của Việt Nam trong thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Theo góc nhìn của các chuyên gia Hàn Quốc và Nhật Bản, Việt Nam có nhiều đối thủ cạnh tranh khốc liệt trong cuộc đua thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Gọi điện SMS  Chỉ đường